Car Park 13: วิพากษ์เรื่องที่จอดรถคนพิการ ว่าอย่างไร สังคมคิดอย่างไร เมื่อ 11 กันยายน 2556

สวัสดีครับเพื่อนๆ เที่ยงของวันที่ 11 กันยายน 2556 ผมเห็นโพสต์ใน facebook ตามไปดูใน Pantip ตามลิงก์นี้ http://pantip.com/topic/30935430 ทำให้อยากพิมพ์บทความนี้ วางวิทยานิพนธ์ไว้สักแป๊บ อันเนื่องมาจาก ส่วนตัวพบเห็นลักษณะแบบนี้เป็นประจำ คือการมาใช้พื้นที่จอดรถสำหรับคนพิการของคนไม่พิการ ผมจะลองพยายามจะคิดแทนคนไม่พิการ ว่าเขาคิดอย่างไร ต้องบอกว่าใช้ความพยายามอย่างมากนะครับ ดังนี้ (ลองกันดูเล่นๆ)

  • คนพิการไม่ค่อยมาใช้ แค่ไปทำธุระในห้างแป๊บเดียวเองไม่เกิน 15 นาที คงไม่มีคนพิการมาใช้หรอก เดี๋ยวมา
  • ไม่เคยเห็นคนพิการมาใช้เลย ขอจอดบ้างจะได้ไม่เสียที่ ใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์
  • ใกล้ทางเข้าประตูดี สะดวกดี ขอลองจอดดูบ้าง สักครั้งนะ
  • (เครดิตคุณ พ.จ.อ.เสนี่ย เกตุสำราญ) รถคนพิการจริงๆ แต่สงสัยจะลืมติดสติ๊กเกอร์





เครดิตข้อมูลและภาพ: http://pantip.com/topic/30935430

หากว่าคนไม่พิการ ได้มาอ่านบทความนี้ ผมอยากจะแสดงความคิดเห็นจากประสบการณ์โดยตรงให้ได้อ่านนะครับ ส่วนตัวผมไม่ค่อยให้ความสำคัญกับที่จอดรถคนพิการสักเท่าไหร่ หมายถึง ผมจะไม่เอาเรื่องที่จอดรถมาเป็นอารมณ์ หากถาม รปภ.ว่ามีที่จอดรถไหม เขาไม่รู้ ก็หาที่จอดปกติ เหมือนชาวบ้านเขา หากวนรถไป เห็นรถคนไม่พิการมาจอดที่จอดรถคนพิการ ก็ไปหาที่จอดตรงอื่น

แต่คำกล่าวที่ว่า "เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว"  นั้นมีอยู่จริง

เริ่มจากหากผมไม่มีที่จอดรถคนพิการให้ใช้บริการ ผมก็จะวนหาที่จอดปกติ พอได้แล้วก็ต้องจอดรถขวางทางเดินรถก่อน ผู้ช่วยต้องเปิดื้ายเอารถเข็นออกมาก่อน ต้องอุ้มผมลงรถเข็นก่อน หากมีรถตามหลังมาก็ต้องรอนิดหน่อย (รบกวนอย่านึกต่อว่ากันนะครับ ว่าทำไมมาเกะกะขวางทาง ทำไมไม่ไไปจอดรถในที่สำหรับคนพิการ) จากนั้นจึงจะถอยรถเข้าซองที่จอดรถปกติ

เวลาจะกลับก็ต้องทำย้อนกระบวนการเหมือนตอนที่จอด ผมก็ไม่รู้หรอกว่า การที่ผมจอดรถขวางทางเดินรถทั้งขามา และขากลับ นั้นจะส่งผลกระทบกับใครบ้าง อาจกระทบกับคนที่เคยไปจอดรถในที่จอดรถคนพิการนั้นก็ได้ อันที่จริงแล้ว การที่ทางศูนย์การค้าเตรียมพื้นที่จอดรถสำหรับคนพิการ นอกจะทำตามกฎหมายแล้ว นอกจากจะเอื้อต่อลูกค้าที่พิการให้สะดวกแล้ว อีกด้านหนึ่งก็คือ ไม่ไปเกะกะ เงอะงะให้ลูกค้าที่ไม่พิการต้องรำคาญ หงุดหงิด ลำพังหาที่จอดรถก็หายากแล้ว ต้องมารถติดอีก ดังนั้นการที่คนไม่พิการ เคารพกติกา ที่จริงๆ แล้วเป็นกฎหมาย ก็ส่งผลต่อภาพรวมของสังคมด้วย

อย่าให้คนพิกาารต้องบ่นพึมพำออกมาว่า "ไม่มาลองพิการดู จะได้รู้เสียบ้าง" ดีกว่าครับ เพราะมันไม่ใช่เรื่องสนุกอะไรครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. เห็นด้วยค่ะว่าควรทำจริงจังเสียที่ต่างประเทศ 2-4แถวแรกติดห้างสรรพสินค้า ออฟฟิศ หรือสถานที่สำคัญเขาจัดให้ผู้พิการ ผู้สูงอายุทั้งนั้น

    ตอบลบ
  2. ใช่ค่ะ คนไม่พิการมอง คิด และทำอย่างนั้น
    โดยไม่รู้ว่าที่กันที่จอดให้คนพิการแบบนั้น ย่อมมีเหตุผล(อย่างที่คุณปรีดาอธิบาย เห็นภาพชัดเลย รถที่ตามมาต้อง รอ ติด เสียเวลา อารมณ์ เปลืองเชื้อเพลิง ฯลฯ)

    ก่อนอาม้าเราจะเสีย ขาไม่ค่อยดี เดินไม่สะดวก พี่ชายมักจะนำรถเข็นไปด้วยเวลาไปห้างฯ ที่รถต้องติดโลโก้ รูปwheel chair เพื่อให้ รปภ. ช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องที่จอดค่ะ

    ตอบลบ