UD-22: อยู่ดีกับปรีดา @ วิเคราะห์รถยนต์หรู CAMRY ว่าคนขับรถหรือเจ้าของรถเป็นคนพิการรึเปล่า ณ ลานจอดรถศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ เมื่อ 2 เมษายน 2558

สวัสดีครับเพื่อนๆ ส่วนตัวผมมีไปธุระที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ บ่อยๆ และแน่นอนว่าผมก็ต้องไปใช้บริการจอดรถที่จุดจอดรถคนพิการ แทบทุกครั้งจะพบเจอกับรถหรู มาจอดตรงที่จอดรถคนพิการ ผมเคยไปสอบถามเจ้าหน้าที่ รปภ. ได้ผลว่า ได้ต่อว่า+แนะนำ ไปแล้ว แต่ไม่ฟังเพราะว่า เป็นรถของผู้ใหญ่ทั้งนั้นที่กล้ามาจอด จึงไม่กลัว รปภ. ไม่รู้จะทำยังไง และแนะนำว่าให้ผมไปยื่นเรื่องร้องเรียนที่ กรมธนารักษ์ ซึ่งเป็นเจ้าของสถานที่ ผมจึงตั้งใจว่า หลังเลยช่วงยุ่งๆ นี้ จะทำหนังสือแจ้งไปยังกรมธนารักษ์ และกำลังจะจัดตั้งกลุ่มหรือชมรมคนพิการที่ทำประโยชน์เกี่ยวกับการส่งเสริมและพัฒนาสภาพแวดล้อมและสังคม ขึ้นมา เพื่อทำงานหลายด้าน เช่น ด้านสภาพแวดล้อม ด้านการงดดื่มแอลกอฮอล์ ด้านอาชีพอิสระ เป็นต้นขึ้นมา

งั้นวันนี้ วันที่ 2 เมษายน 2558 เราลองมาดูตัวอย่างสัก 1 ตัวอย่าง ด้วยกันครับ คือ เริ่มจาก รถที่มาจอดในจุดจอดรถคนพิการก่อน

  • เราไปกันหลายคน ไปดูหน้ารถไม่มีสัญลักษณ์คนพิการที่หน้ารถ
  • หากมองในแง่ดีว่า มีคนพิการนั่งมาด้วย เนื่องจากเป็นรถหรู แสดงว่าคนที่เป็นเจ้าของ มีเงินซื้อรถหรู ก็น่าจะมีความรู้ หรือมีศักยภาพ คือ มีความคิดความอ่าน ระดับหนึ่ง ทำไมถึงจอดตรงที่ว่างระหว่างรถ ซึ่งเป็นพื้นที่ด้านข้างเอาไว้ให้คนพิการขึ้น-ลง วิจารณญาณแค่นี้ น่าจะทำความเข้าใจได้ไม่ยาก
  • และถ้าหากเป็นคนพิการจริง จะรู้ตรงนี้ดีว่าคนพิการต้องใช้พื้นที่ด้านข้าง สำหรับขึ้น-ลง รถ ว่าสำคัญแค่ไหน



มาตอนแรก โล่งๆ


กลับจากประชุมเสร็จ ก็มีรถหรู (สีขาวขวามือ) มาจอดตรงพื้นที่ด้านข้างของจุดจอดรถคนพิการ บอกให้รู้ว่า ไม่ใช่คนพิการแน่ๆ เนื่องจากคนพิการด้วยกันเอง ไม่น่าจะทำกันแบบนี้ เพราะจะรู้ว่าพื้นที่ด้านข้างสำหรับขึ้น-ลงรถ สำคัญแค่ไหน




ต้องย้ายรถไปอีกช่องหนึ่ง จึงจะขึ้นรถได้ครับ


ยืนยันอีกครั้งด้วยภาพถ่ายแบบเต็มๆ

ภาวรกิจด้านสภาพแวดล้อมนี้ เริ่มมีไอเดียคำว่า "UD ผสมกลมกลืน" ขึ้นมา ชื่อนี้ยังไม่ตกผลึก ถือเป็นชื่อที่ 2 ต่อจากคำว่า "อยู่ดีปรีดา" ที่ อ.อันธิกา สวัสดิ์ศรี เชียร์มาตั้งแต่แรกครับ

หากมีความคืบหน้าอย่างไร เรื่องการยื่นเรื่องกับกรมธนารักษ์ จะนำมาแบ่งปันกับเพื่อนๆ ที่บล็อกนี้นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น